Trách nhiệm của phòng khám khi làm rò rỉ dữ liệu khách hàng

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, dữ liệu khách hàng trở thành một trong những tài sản quan trọng đối với các phòng khám y tế. Việc thu thập, lưu trữ và bảo vệ thông tin cá nhân không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn thể hiện trách nhiệm đạo đức và uy tín của phòng khám.

Trong phạm vi bài viết này, VDPC sẽ làm rõ vấn đề Trách nhiệm của phòng khám khi làm rò rỉ dữ liệu khách hàng theo quy định mới nhất của pháp luật.

1. Khái niệm dữ liệu cá nhân:

Căn cứ: Khoản 1, 3, 4 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

– Dữ liệu cá nhân: 

Là thông tin dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự về một cá nhân hoặc liên quan đến việc xác định một cá nhân.

 Dữ liệu cá nhân cơ bản: 

Bao gồm: họ tên, nơi sinh, quốc tịch, tình trạng hôn nhân, số điện thoại….

– Dữ liệu cá nhân nhạy cảm: 

+ Là dữ liệu cá nhân gắn liền với quyền riêng tư của cá nhân mà khi bị xâm phạm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân đó.

+ Bao gồm: tình trạng sức khỏe, nguồn gốc dân tộc, quan điểm chính trị…

2. Dữ liệu khách hàng mà phòng khám xử lý:

Căn cứ: Khoản 3, 4 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

– Thông tin định danh: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, v.v

– Thông tin liên hệ: Địa chỉ, số điện thoại, v.v

– Thông tin nhận dạng: Số CMND/CCCD, số hộ chiếu hoặc các giấy tờ định danh khác

– Thông tin tài chính (nếu có): Số tài khoản, thông tin giao dịch; thông tin hóa đơn, v.v

– Thông tin y tế và điều trị: Hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm, v.v

– Thông tin thu thập qua thiết bị y tế: Dữ liệu từ các thiết bị theo dõi sức khỏe (máy đo huyết áp, máy theo dõi nhịp tim), v.v

– Các thông tin khác nhạy cảm: Thông tin di truyền, đặc điểm sinh học, v.v

– Các thông tin liên quan đến khách hàng khác.

2. Trách nhiệm của phòng khám khi để rò rỉ dữ liệu khách hàng:

Theo quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân, Phòng khám có trách nhiệm bảo mật thông tin của bệnh nhân. Việc thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ là hành vi vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

a) Trách nhiệm xin lỗi:

Căn cứ: Khoản 3 Điều 11 Bộ luật Dân sự 2015

– Pháp luật không quy định bắt buộc công khai xin lỗi trong trường hợp vi phạm bảo vệ thông tin cá nhân. 

– Tuy nhiên, nếu chủ thể bị thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra thì có quyền tự bảo vệ hoặc yêu cầu bên vi phạm buộc xin lỗi, cải chính công khai.

b) Trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Căn cứ: Khoản 10 Điều 9 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Theo đó: Khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật khi xảy ra vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Xử lý khi có dấu hiệu vi phạm dữ liệu khách hàng:

Căn cứ Điều 23 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

– Khi phát hiện xảy ra vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, phòng khám phải báo cho Bộ Công an chậm nhất 72 giờ sau khi xảy ra hành vi vi phạm. Nếu thông báo sau 72 giờ thì phải có lý do thông báo chậm.

– Phải lập Biên bản xác nhận về việc xảy ra hành vi vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân và phối hợp với Bộ Công an để xử lý vi phạm.

– Cần rà soát, đánh giá lại hệ thống quản trị nội bộ về bảo vệ dữ liệu cá nhân để đảm bảo đã tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Phòng khám nên xử lý như thế nào đối với khách hàng:

– Xác minh nguyên nhân và nguồn gốc rò rỉ thông tin.

– Chủ động làm việc với khách hàng để giải thích rõ vấn đề, thể hiện thiện chí khắc phục.

Kết Luận

Trách nhiệm bảo vệ dữ liệu khách hàng góp phần xây dựng uy tín và niềm tin với bệnh nhân. Thực hiện tốt các biện pháp bảo mật sẽ đảm bảo an toàn thông tin và tạo dựng môi trường chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, đáng tin cậy.

Trên đây là nội dung tư vấn về Trách nhiệm của phòng khám khi làm rò rỉ dữ liệu khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với VDPC để được tư vấn, hỗ trợ một cách chính xác nhất.

Trân trọng cảm ơn!

Zalo: 098.159.5243

Xem thêm: