Trách nhiệm xử lý dữ liệu cá nhân của Hộ kinh doanh thực phẩm

Trong bối cảnh số hóa ngày càng mở rộng, việc xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, việc này đặt ra nhiều vấn đề pháp lý và đạo đức cần được xem xét cẩn trọng.

Trong phạm vi bài viết này, VDPC sẽ làm rõ vấn đề Trách nhiệm xử lý dữ liệu cá nhân của Hộ kinh doanh thực phẩm, dựa trên các quy định hiện hành của pháp luật.

I. Trách nhiệm của Hộ kinh doanh thực phẩm trong việc xử lý dữ liệu cá nhân

1. Dữ liệu cá nhân mà Hộ kinh doanh thực phẩm xử lý

Căn cứ: Khoản 1 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

             Khoản 3, Khoản 4 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

– Dữ liệu cá nhân là thông tin dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự trên môi trường điện tử gắn liền với một con người cụ thể hoặc giúp xác định một con người cụ thể.

– Dữ liệu cá nhân mà Hộ kinh doanh thực phẩm xử lý:

+ Thông tin nhận dạng cơ bản của khách hàng: Họ tên, giới tính, CCCD, ảnh chân dung,…

+ Thông tin liên hệ của khách hàng: Số điện thoại, email, địa chỉ thường trú, tạm trú,…

+ Thông tin kinh doanh: Tên đại lý, địa chỉ, mã số thuế,…

+ Thông tin giao dịch : Lịch sử mua hàng (sản phẩm, số lượng), điều kiện thanh toán,…

+ Thông tin sức khỏe: Nhu cầu chế độ ăn kiêng, hồ sơ bệnh lý liên quan đến việc dị ứng,…

+ Thông tin có liên quan khác.

2. Hộ kinh doanh thực phẩm trong việc xử lý dữ liệu cá nhân 

Căn cứ: Khoản 7 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

– Xử lý dữ liệu cá nhân là một hoặc nhiều hoạt động tác động tới dữ liệu cá nhân, như: thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao, xóa, hủy dữ liệu cá nhân hoặc các hành động khác có liên quan.

– Hộ kinh doanh thực phẩm xử lý DLCN như sau:

+ Hộ kinh doanh thu thập thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, số điện thoại, địa chỉ,… khi khách hàng đặt mua hoặc ký hợp đồng làm đại lý.

+ Hộ kinh doanh thực hiện ghi và lưu trữ dữ liệu đã thu thập được thông qua nhóm chung của nhân viên, dưới dạng bảng Excel hoặc tin nhắn văn bản.

+ Dữ liệu khách hàng được sử dụng để thực hiện việc giao sản phẩm đến cho khách hàng, lập kế hoạch sản xuất và phân phối cho đại lý.

+ Hộ kinh doanh vẫn thực hiện lưu trữ thông tin về thông tin giao dịch với khách hàng để gọi điện, nhắn tin chăm sóc sau bán hàng, gửi thông báo khuyến mãi và đề phòng trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo vấn đề liên quan đến sản phẩm.

– Do đó, Hộ kinh doanh thực phẩm có thể xem là đang thực hiện xử lý dữ liệu cá nhân.

3. Hộ kinh doanh thực phẩm trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân 

Căn cứ: Khoản 5 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

               Khoản 6 Điều 3 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Bảo vệ dữ liệu cá nhân là hoạt động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm liên quan đến dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật.

– Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý, bao gồm cả việc bảo vệ trước các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và phòng, chống sự mất mát, phá hủy hoặc thiệt hại do sự cố, sử dụng các biện pháp kỹ thuật.

– Hộ kinh doanh đã thực hiện xử lý dữ liệu cho nên Hộ kinh doanh phải có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân.

II. Trách nhiệm của Hộ kinh doanh thực phẩm trong việc lưu trữ thông tin khách hàng

Căn cứ: Khoản 6 Điều 16 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

             Điều 11, 28 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

             Khoản 2 Điều 26 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

             Khoản 2 Điều 27 Nghị định 13/2023/NĐ-CP

– Hộ kinh doanh phải lưu trữ dữ liệu cá nhân theo hình thức phù hợp với hoạt động của mình.

– Hộ kinh doanh phải có biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật.

– Hộ kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về cách lưu trữ thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật như sau:

+ Chưa có sự đồng ý rõ ràng của chủ thể dữ liệu

+ Không áp dụng biện pháp kỹ thuật bảo mật phù hợp

+ Thiếu quy trình, chính sách nội bộ và ghi chép nhật ký xử lý

+ Chưa có biện pháp bảo mật đối với dữ liệu nhạy cảm của khách hàng.

Kết luận:

Việc tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ giúp hộ kinh doanh thực phẩm tránh được những rủi ro pháp lý mà còn xây dựng được lòng tin và sự tín nhiệm từ phía khách hàng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.

Trên đây là nội dung tư vấn về Trách nhiệm xử lý dữ liệu cá nhân của Hộ kinh doanh thực phẩm. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với VDPC để được tư vấn, hỗ trợ một cách chính xác nhất.

Trân trọng cảm ơn!

Zalo: 090.225.5492

Xem thêm: