Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc Trung tâm dữ liệu liên tục cải thiện hiệu quả hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong phạm vi bài viết này, VDPC sẽ đề xuất những khuyến nghị cho bên xử lý dữ liệu cá nhân, dựa trên các quy định hiện hành của pháp luật.
1. Ký kết thỏa thuận xử lý dữ liệu cá nhân
– Trung tâm dữ liệu nên đề xuất ký kết thỏa thuận phân định trách nhiệm xử lý với khách hàng sử dụng dịch vụ.
– Thỏa thuận này cần làm rõ vai trò của mỗi bên:
- Trung tâm dữ liệu: Chỉ chịu trách nhiệm về việc cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu.
- Khách hàng sử dụng dịch vụ: Chịu trách nhiệm về toàn bộ dữ liệu được lưu trữ và xử lý.
– Việc này giúp Trung tâm dữ liệu tránh được các rủi ro pháp lý nếu dữ liệu bị lộ do lỗi từ phía khách hàng sử dụng dịch vụ gây ra.
2. Làm rõ vai trò của Trung tâm dữ liệu trong việc xử lý dữ liệu thông qua hợp đồng với Khách hàng sử dụng dịch vụ
Hợp đồng cần làm rõ rằng:
- Trung tâm cung cấp hạ tầng kỹ thuật và thực hiện hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu khách hàng.
- Trung tâm không tham gia vào việc thu thập, xử lý hoặc kiểm soát dữ liệu cá nhân khách hàng.
- Trung tâm không có quyền quyết định mục đích hay cách thức sử dụng dữ liệu.
- Mọi hoạt động của trung tâm chỉ giới hạn trong phạm vi hỗ trợ theo yêu cầu khách hàng.
3. Bổ sung điều khoản hợp đồng về trách nhiệm rò rỉ dữ liệu cá nhân
Căn cứ: Tham khảo Điều 82 GDPR (Quyền được bồi thường và trách nhiệm)
– TNBTTH được phân bổ theo mức độ lỗi của từng bên.
– Trung tâm nên yêu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ bổ sung điều khoản hợp đồng:
Khách hàng chịu trách nhiệm mọi rò rỉ dữ liệu do lỗi của khách hàng sử dụng dịch vụ.
– Giúp Trung tâm dữ liệu giảm thiểu nguy cơ chịu trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố.
4. Thông báo và phối hợp khi xảy ra sự cố
Căn cứ: Khoản 1 Điều 23 Nghị định 13/2023/NĐ-CP
– Khách hàng sử dụng dịch vụ phải báo ngay cho trung tâm nếu phát hiện rò rỉ dữ liệu.
– Để trung tâm kiểm tra hệ thống, đánh giá thiệt hại và thống nhất phương án xử lý.
– Thời gian báo cáo cho Bộ Công an: Chậm nhất 72 giờ kể từ khi sự cố xảy ra.
Kết luận:
Những khuyến nghị trên, nếu được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả, sẽ giúp Trung tâm dữ liệu tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai.
Trên đây là nội dung tư vấn về Khuyến nghị cho bên xử lý dữ liệu cá nhân. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với VDPC để được tư vấn, hỗ trợ một cách chính xác nhất.
Trân trọng cảm ơn!
Zalo: 090.225.5492
Xem thêm:
- Hướng dẫn lập hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân
- Thủ tục thông báo gửi hồ sơ đánh giá tác động dữ liệu cá nhân
- Hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân