Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các công ty điều hành xe công nghệ không chỉ đóng vai trò là đơn vị trung gian kết nối giữa hành khách và tài xế, mà còn trở thành chủ thể trung tâm trong quá trình thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu cá nhân với quy mô lớn và tính chất nhạy cảm.
Trong phạm vi bài viết này, VDPC sẽ làm rõ vấn đề Trách nhiệm xử lý dữ liệu cá nhân của công ty điều hành xe công nghệ, dựa trên các quy định hiện hành của pháp luật.
I. Dữ liệu cá nhân mà công ty điều hành xe công nghệ xử lý
Căn cứ: Khoản 3, Khoản 4 Nghị định 13/2023/NĐ-CP
– Thông tin cá nhân của khách hàng: Họ tên, ngày sinh, địa chỉ đón/trả, lịch sử chuyến,…
– Thông tin về thói quen người dùng thông qua lịch sử chuyến đi.
– Thông tin cá nhân của đối tác tài xế:
+ Thông tin nhận dạng: Họ và tên, số điện thoại, ảnh chân dung, địa chỉ thường trú,…
+ Thông tin liên lạc: Số điện thoại, email,…
+ Thông tin tài chính: tài khoản ngân hàng,…
+ Thông tin hoạt động: Lịch sử nhận chuyến, dữ liệu GPS khi đang làm việc,…
+ Thông tin pháp lý: Bảo hiểm, hợp đồng,…
+ Thông tin về tình trạng sức khỏe: Giấy khám sức khỏe,…
– Thông tin định vị và di chuyển: Dữ liệu GPS liên tục trong suốt hành trình.
– Thông tin hành vi người dùng: Tần suất sử dụng ứng dụng, thời gian sử dụng, hành vi thao tác, vị trí truy cập ứng dụng,…
– Thông tin tương tác: Nội dung đánh giá/chấm điểm tài xế, lịch sử đặt xe, yêu cầu hỗ trợ, phản ánh người dùng.
– Thông tin chăm sóc khách hàng: Ghi âm cuộc gọi (nếu có), nội dung khiếu nại, tương tác với bộ phận CSKH,…
– Thông tin có liên quan khác.
II. Vai trò của Công ty điều hành xe công nghệ đối với DLCN xử lý
Căn cứ: Khoản 7, Khoản 11 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP
1. Bên kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân:
Là tổ chức, cá nhân quyết định mục đích và phương tiện xử lý dữ liệu cá nhân thông qua việc trực tiếp thực hiện một hoặc nhiều hoạt động tác động tới dữ liệu cá nhân, như: thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao, xóa, hủy dữ liệu cá nhân hoặc các hành động khác có liên quan.
2. Công ty điều hành xe công nghệ kiểm soát và xử lý dữ liệu khách hàng như thế nào?
– Công ty xác nhận mục tiêu thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng.
(Ví dụ: vị trí GPS, số điện thoại để ghép chuyến xe, giao hàng,…)
– Các quyết định này được đưa ra dựa trên yêu cầu kinh doanh và các quy định pháp luật nhằm đảm bảo việc sử dụng dữ liệu cá nhân không vượt quá phạm vi đã thông báo cho chủ thể dữ liệu (khách hàng, nhân viên).
– Công ty thu thập thông tin cá nhân của khách hàng và tài xế qua các kênh giao dịch như biểu mẫu trực tuyến trên app, hợp đồng, hệ thống quản lý nội bộ.
– Công ty thực hiện ghi, lưu trữ thông tin cá nhân để phục vụ các mục đích.
(Ví dụ: đón chở khách, giao nhận hàng hóa, thanh toán và các hoạt động nội bộ khác.)
– Công ty vẫn lưu trữ thông tin về lịch sử chuyến đi, lịch sử giao hàng trên hệ thống điện tử để gửi các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và phòng trường hợp khách hàng có các khiếu nại hoặc tố cáo.
– Công ty điều hành xe công nghệ có thể được xem là Bên kiểm soát và xử lý dữ liệu.
Kết luận:
Với vai trò quan trọng trong việc xử lý dữ liệu cá nhân, các công ty điều hành xe công nghệ cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm pháp lý và đạo đức của mình. Nhằm đảm bảo quyền riêng tư, an toàn thông tin của người dùng, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và đáng tin cậy của nền kinh tế số.
Trên đây là nội dung tư vấn về Trách nhiệm xử lý dữ liệu cá nhân của công ty điều hành xe công nghệ. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với VDPC để được tư vấn, hỗ trợ một cách chính xác nhất.
Trân trọng cảm ơn!
Zalo: 090.225.5492
Xem thêm:
- Trách nhiệm của Trung tâm dữ liệu trong việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng
- Trách nhiệm bảo vệ Dữ liệu cá nhân giữa trung tâm và khách hàng
- Khuyến nghị cho Bên xử lý dữ liệu cá nhân
- Hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân
- Hướng dẫn lập hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân